Bao nhiêu năm rồi…

Cà phê Việt Nam – Nguồn: Flickr

Sáng nay vừa đọc xong bài báo về anh Đặng Lê Nguyên Vũ – http://bit.ly/MSIwAr, và mình có một vài cảm nghĩ thế này:

Khâm phục tài kinh doanh của anh này, phải nói là đáng học hỏi, thế nhưng về cà phê anh làm ra thì hầu hết tôi chưa hài lòng lắm, tôi nghĩ vì vậy mà anh mới đặt ra câu hỏi: “Vì sao chúng ta cứ để tình trạng đó tiếp diễn hết năm này đến năm khác?” “Trung Nguyên hiện đã xuất khẩu cafe sang 60 quốc gia và dần tiến sâu vào thị trường Mỹ – Trung Quốc”… << Ở đây ko biết ý tác giả đang đề cập đến “cà phê thành phẩm” hay nguyên liệu thô. Nếu là bài báo bằng tiếng anh có lẽ chỗ này sẽ rõ ràng hơn vì nếu là nguyên liệu người ta sẽ dùng “green bean” còn nếu thành phẩm chắc sẽ dùng “coffee” (nói chung)

Nếu là nguyên liệu thô thì anh Vũ đặt ra câu hỏi ấy tôi ko có gì bất ngờ và nhận xét của tôi về cà phê a làm chắc cũng ko có gì sai. Đây chỉ là lời nhận xét khách quan của chủ quan bản thân (sẽ có những thiếu sót rất nhiều), ko có ý chê bai.

Từ khi tôi biết đến thế nào là cà phê thực sự, tôi tự hào về cà phê Việt Nam (tôi đã thử qua một số cà phê nguyên chất của 1 vài công ty tại Sài Gòn), hương vị của nó ko thua kém gì các hãng nổi tiếng trên thế giới, so với kiến thức hàng trăm năm và công nghệ rang xay tiên tiến của phương Tây thì như vậy đã là rất khá rồi. Thiết nghĩ mọi người dân nếu tìm đến #càphênguyênchất  để uống thì khoảng vài năm nữa thôi, #càphêViệtNam  sẽ có vị thế trên trường thế giới.

